1. สื่อทั้งหมดถูกประกอบสร้างขึ้น
หลักการนี้เป็นหลักการสำคัญของการเรียนรู้สื่อ เราต้องเข้าใจว่าสื่อไม่ใช่กระจกเงาสะท้อนเรื่องราวของโลกอย่างตรงไปตรงมา
แต่สิ่งทุกสื่อล้วนถูกมนุษย์สร้างขึ้นมาโดยมีการผสมผสาน ทัศนคติ
และค่านิยมของผู้สร้างลงไปด้วย ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม
2. สื่อสร้างภาพความจริง
สิ่งที่เราคิด และรู้สึกเกี่ยวกับโลกส่วนมากมักมาจากที่เราเรียนรู้ผ่านสื่อ
เนื้อความในสื่อโดยปกติจะเป็นส่วนผสมของข้อมูล ค่านิยม และโลกทัศนะ ที่ถูกจัดลำดับ
กำหนดความสำคัญก่อนหลัง และเน้นย้ำโดยสื่อ
ดังนั้นสื่อจึงมีอิทธิพลอย่างกว้างขวางต่อการกล่อมเกลาความรู้สึกเกี่ยวกับความจริง
และค่านิยมทางสังคมของเรา การเรียนรู้สื่อจึงเป็นตัวกระตุ้นให้เราอยากจะตั้งคำถามกับความจริงที่สื่อต้องการนำเสนอ
3. สื่อมักจะสร้างความหมายและเนื้อหาในเชิงการค้า
(สื่อคือธุรกิจ)
สื่อมวลชนเกือบทั้งหมดมีเป้าหมายเพื่อสร้างผลกำไร
ผู้ชมจะถูกกำหนดให้เป็น “กลุ่มเป้าหมาย” เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสินค้าหรือบริการ
บางครั้งผู้ชมเองก็ตกอยู่ในฐานะสินค้าที่ถูกขายให้ผู้โฆษณาเงื่อนไขทางธุรกิจจะเป็นตัวกำหนดว่าเนื้อเรื่องใดที่ควรนำมาสร้าง
มีเทคนิคการนำเสนอ และช่องทางการเผยแพร่ควรเป็นอย่างไร ดังนั้นการเรียนรู้สื่อจึงทำให้เราคิดพิจารณาถึงประเด็นเรื่องกระบวนการผลิตและองค์กรที่เป็นเจ้าของสื่อด้วย
4. สื่อทุกชนิดบรรจุสารเชิงอุดมการณ์
และชี้นำค่านิยม
สื่อทุกชนิดนำเสนอให้เห็นถึงค่านิยมและวิธีชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ
สื่อจะชี้นำโดยอาจแสดงออกอย่างชัดเจน
หรือไม่ก็แสดงโดยนัยว่าธรรมชาติของโลกและสังคม ที่เราควรยอมรับเป็นอย่างไร
5. สื่อแสดงนัยทางสังคมและการเมือง
สื่ออิทธิพลอย่างใหญ่หลวงทางการเมืองและในการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
โทรทัศน์ สามารถส่งผลต่อการเลือกตั้งผู้นำของประเทศโดยการนำเสนอภาพลักษณะต่าง ๆ
สื่อให้ความรู้สึกว่าประเด็นใดเป็นประเด็นที่สำคัญของชาติ และประเด็นร่วมของโลกจนกระทั่งผู้ชมเห็นดีเห็นงามตามกันจนกลายเป็นกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นเหมือนกันในที่สุด
6. สื่อแต่ละสื่อมีรูปแบบ
แบบแผน และสุนทรียภาพเป็นของตัวเอง
สื่อแต่ละสื่อมีวิธีการเฉพาะตัวในการสร้างความเป็นจริง
สื่อต่างชนิดกัน อาจรายงานเหตุการณ์ในเรื่องเดียวกันได้
แต่จะสร้างความประทับใจและสารที่แตกต่างกัน เช่น
นวนิยายสร้างสรรค์ความเป็นจริงด้วยอักษร ภาพยนตร์มีเสียงและภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น
7. การเรียนรู้สื่อสามารถนำมาสู่การคิดสร้างสรรค์ที่มากขึ้นและเพิ่มพูน
ความสามารถในการสื่อสาร
การศึกษาสื่อหรือการเรียนรู้สื่อนั้น
มิได้มุ่งหวังแค่ให้สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์สื่อได้เท่านั้น
แต่ยังมุ่งให้นำข้อวิเคราห์นั้นมาใช้เพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง
และยังมุ่งหวังให้สามารถตระหนักถึงสิทธิของเราในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
0 ความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น