กิจกรรมที่ 8 วิเคราะห์สื่อ 1
(Print Ad.)
เวลา 30 นาที
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กได้ฝึกวิเคราะห์
วิพากษ์วิจารณ์โฆษณาในนิตยสาร
อุปกรณ์
ภาพโฆษณาในนิตยสาร
(Print Ad) 3-4
ภาพต่อ 1 กลุ่ม
ขั้นตอนกิจกรรม
1.
แบ่งกลุ่มเด็ก
กลุ่มละไม่เกิน 10 คน
2.
แจกภาพ Print
Ad ให้กลุ่มละ 3-4 ภาพ
3.
ให้เด็ก ๆ
ในกลุ่มช่วยกันดูและวิเคราะห์ โดยใช้ความรู้จากที่ได้ทำกิจกรรมมา
-โฆษณาที่เห็น
ใช้กลยุทธ์อะไรบ้าง
-ดูแล้วเรารู้สึกอย่างไร
-กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร
ให้เด็กได้มีเวลา
แลกเปลี่ยน พูดคุยอยู่ในกลุ่ม ประมาณ 10 นาที
4.
แจกนิตยสารวัยรุ่นทั่วไป
ให้กลุ่มละ 1 เล่ม
โดยให้โจทย์ว่าให้แต่ละกลุ่มนับโฆษณาที่อยู่ในหนังสือที่ให้ไปว่าทั้งหมดมีกี่ชิ้นคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของหนังสือ
ในเวลา 10 นาที
5.
ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอว่ามีโฆษณาประเภทไหน
และกี่เปอร์เซ็นต์
*หมายเหตุ
กิจกรรมนี้ควรมีครู หรือ พี่เลี้ยงเข้าประจำกลุ่มด้วยเพื่อเรียนรู้ความคิดของนักเรียน
และเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนได้ระดมความคิดเห็นโดยที่ไม่ชี้นำ*
สรุปกิจกรรม
ผู้นำกิจกรรมชักชวนให้นักเรียนลองสังเกตและพิจารณาหนังสือที่เราอ่านทั่วไป
ว่านอกจากเราจะอ่านเพื่อสนุก เพลิดเพลิน หรือเอาความรู้ แต่ในนั้นยังแฝงไปด้วยการโฆษณาเพื่อขายสินค้าด้วยหลังจากที่ให้เด็ก
ๆ ลองนับโฆษณาที่อยู่ในนิตยสารซึ่งบางเล่มมีโฆษณาถึง 60-80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
ผู้นำกิจกรรม
ตั้งคำถามให้เด็กตอบต่อไปนี้
·
เมื่อเราได้ลองนับโฆษณาที่อยู่ในนิตยสารแล้วรู้สึกอย่างไร
ประเมินผล
นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นและวิเคราะห์สื่อโฆษณาตามประเด็นที่กำหนดได้อย่างสร้างสรรค์
และเกิดการมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์
0 ความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น