โครงการที่
2 : โครงการ ค่ายแกนนำ “วัยมันส์ รู้เท่าทันสื่อ”
แผนงาน : ฝ่ายสื่อสารมวลชนระดับแขวง
คณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์
หน่วยงานที่รับผิดชอบ : ฝ่ายสื่อสารมวลชนระดับแขวง/บ้าน
ผู้รับผิดชอบโครงการ : ซิสเตอร์วิรินทิพย์ อินทรแย้ม
ลักษณะงาน/โครงการ : ต่อเนื่อง
ระยะเวลาดำเนินการ :
ค.ศ. 2010-2011
*********************************************************************************************************
1. หลักการและเหตุผล
ตามที่แผนงานและโครงการฝ่ายสื่อสารฯ
ระดับคณะระยะ 6 ปี
ได้เน้นย้ำถึงการอบรมเยาวชนในเรื่องวัฒนธรรมแห่งสื่อสารมวลชนที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่
ๆ มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ
ทั้งการศึกษาเรื่องการสื่อสารอบรมก็เป็นวิสัยทัศน์และแนวปฏิบัติการอบรมที่เราต้องเอาใจใส่พิจารณาสภาพแวดล้อมที่เรากำลังดำเนินชีวิตอยู่
และพร้อมกับเยาวชน เราแสวงหาหนทางที่ดีเหมาะสมและสอดคล้องกับโครงการชีวิต
ตามพระพรพิเศษ...ซึ่งหมายถึงการเข้าสู่วัฒนธรรมแห่งเทคโนโลยีทั้งเก่าและใหม่อย่างชาญฉลาดและเชี่ยวชาญ
เพื่อเอื้อต่อการนำไปใช้อย่างมีความหมาย อาศัยการสื่อสารอบรมซึ่งทำให้การอบรมและการสื่อสารประสานสัมพันธ์กัน
เอื้อต่อการประกาศพระคริสตเจ้า และสามารถเข้าถึงชีวิตของเยาวชนปัจจุบันได้ ...(เอกสาร Gong 4)
และองค์สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16
ที่ชวนเชิญให้เยาวชนได้ใช้สื่อเทคโนโลยีในการแพร่ธรรมว่า “...หากเทคโนโลยีจะสามารถนำมาใช้ในพันธกิจของเราได้อย่างพอเพียง
จึงเป็นภาระของเยาวชนโดยเฉพาะ เพราะพวกเขามีความใกล้ชิดกับการสื่อสารแบบใหม่ๆ
ที่จะต้องรับหน้าที่แพร่ธรรมในโลกดิจิตอลนี้...”
ดังนั้นฝ่ายสื่อสารมวลชนของคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์แห่งประเทศไทย
จึงได้จัดโครงการอบรมและสัมมนาพัฒนาบุคลากรด้านสื่อสารมวลชนและ เพื่อภารกิจด้านสื่อสารมวลชนระดับต่าง ๆ ขึ้น
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียนได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการ
อภิบาลและสามารถเป็นผู้ปลุกเร้าใจที่มีประสิทธิภาพท่ามกลางกระแสสังคมปัจจุบัน
2.2
เพื่อให้ครู
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และผู้สนใจ
นำความรู้ที่ได้มาใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตตามบทบาทหน้าที่ อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และรู้เท่าทันสื่อ
2.3
เพื่อให้ครู
นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และผู้สนใจของทุกสถาบัน
สามารถนำความรู้ที่ได้ขยายผลด้วยการจัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายในสถาบันของตน
3. เป้าหมาย(ด้านปริมาณ
/ ด้านคุณภาพ)
3.1 ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียนเข้าค่ายรับการอบรม
จำนวน
ประมาณ 90 คน
3.2
ครู เยาวชน
และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียนเปิดวิสัยทัศน์เรื่องเกี่ยวกับสื่อใน
แง่มุมต่าง ๆ
3.3
ครู เยาวชน
และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน ขยายผลด้วยการจัดสัปดาห์สื่อ
ศึกษาภายในสถาบันของตนได้อย่างมีประสิทธิผล
3.4 ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียนดำเนินชีวิตประจำวันอย่างรู้เท่า
ทันสื่อและมีวิจารณญาณมากขึ้น
4. แผนการดำเนินงาน
ขั้นเตรียมการ
4.1 ร่างโครงการ
4.2 เสนออนุมัติ
4.3 แต่งตั้งคณะกรรมการ
ขั้นดำเนินการ
4.4 แบ่งกิจกรรมอย่างชัดเจนในขอบข่ายของโครงการ
4.4.1 จัดอบรมด้านสื่อศึกษา (ค่ายแกนนำ “วัยมันส์” - การจัดสัปดาห์สื่อศึกษา)
4.4.1.1
กำหนดเนื้อหา กำหนดวัน ตารางเวลา เชิญวิทยากร และเตรียมประชุมวันที่
8- 10 ตุลาคม 2010 อบรมเรื่องสื่อศึกษาแก่ครูและเยาวชนผู้นำ ในหัวข้อ
“ค่ายแกนนำ...วัยมันส์...รู้เท่าทันสื่อ”
/ บ้านธารพระพร
ภาคเรียนที่ 2 แต่ละสถาบันจัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายใน
4.4.1.2 กำหนดผู้เข้าร่วมประชุม ครู นักเรียนโรงเรียนในครอบครัวซาเลเซียน
และผู้สนใจ
จำนวน 90 คน (ซิสเตอร์+ครู 20 คน และนักเรียน 70 คน)
4.4.1.3 เชิญวิทยากร
4.4.1.4 ขยายผล จัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายใน
ร.ร. / โรงเรียนต่าง ๆ
4.4.1.5 ติดตามผล
ขั้นสรุปและประเมินผล
4.5
ครู เยาวชน
และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน ที่ได้เข้ารับการอบรม
ถ่ายทอดและปลุกเร้าใจการใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพแก่ผู้ที่ไม่ได้ร่วมในสถาบันของตน
4.6 สังเกตจากการเข้าร่วมอบรม “ค่ายแกนนำ ... เรารู้เท่าทันสื่อ”
4.7 ประเมินการจัดสัปดาห์สื่อศึกษาด้วยแบบสอบถาม-สัมภาษณ์
5. สถานที่ดำเนินการ บ้านธารพระพร สามพราน นครปฐม
6. งบประมาณ (ประมาณการใช้จ่าย)
7. การประเมินผล
7.1 สังเกตจากผู้เข้าร่วมการอบรม “ค่ายแกนนำ ... เรารู้เท่าทันสื่อ”
7.2 แบบประเมินการเข้าร่วมอบรมของครู
นักเรียนและบุคลากรระดับต่าง ๆ
7.2 ประเมินผลที่ได้จากการจัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายในโรงเรียน
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
8.1 ครูและบุคลากรในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน
ที่เข้ารับการอบรม มีความเชี่ยวชาญในการมอง
และประยุกต์สื่อต่าง ๆ
เพื่อใช้ในการอบรม
8.2 ครู
เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน ใช้และบริโภคสื่ออย่างมี
วิจารณญาณและรู้เท่าทัน
8.2
ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน
ขยายผลจัดสัปดาห์สื่อศึกษา
อย่างมีประสิทธิผล
8.3
ครู
นักเรียนและบุคลากรอื่น ๆ ในโรงเรียน ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และบริโภคสื่ออย่างมีประสิทธิภาพและรู้เท่าทันมากขึ้นจากการจัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายในสถาบัน
0 ความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น