News
Loading...

โครงการที่ 2_ค่ายวัยมันส์


โครงการที่ 2                     :   โครงการ ค่ายแกนนำ วัยมันส์ รู้เท่าทันสื่อ
แผนงาน                                 :   ฝ่ายสื่อสารมวลชนระดับแขวง คณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์
หน่วยงานที่รับผิดชอบ                 ฝ่ายสื่อสารมวลชนระดับแขวง/บ้าน
ผู้รับผิดชอบโครงการ                    :   ซิสเตอร์วิรินทิพย์  อินทรแย้ม
ลักษณะงาน/โครงการ                 :   ต่อเนื่อง
ระยะเวลาดำเนินการ                  :   ค.ศ. 2010-2011           *********************************************************************************************************
1.  หลักการและเหตุผล


ตามที่แผนงานและโครงการฝ่ายสื่อสารฯ ระดับคณะระยะ 6 ปี ได้เน้นย้ำถึงการอบรมเยาวชนในเรื่องวัฒนธรรมแห่งสื่อสารมวลชนที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ  ทั้งการศึกษาเรื่องการสื่อสารอบรมก็เป็นวิสัยทัศน์และแนวปฏิบัติการอบรมที่เราต้องเอาใจใส่พิจารณาสภาพแวดล้อมที่เรากำลังดำเนินชีวิตอยู่ และพร้อมกับเยาวชน เราแสวงหาหนทางที่ดีเหมาะสมและสอดคล้องกับโครงการชีวิต ตามพระพรพิเศษ...ซึ่งหมายถึงการเข้าสู่วัฒนธรรมแห่งเทคโนโลยีทั้งเก่าและใหม่อย่างชาญฉลาดและเชี่ยวชาญ เพื่อเอื้อต่อการนำไปใช้อย่างมีความหมาย อาศัยการสื่อสารอบรมซึ่งทำให้การอบรมและการสื่อสารประสานสัมพันธ์กัน เอื้อต่อการประกาศพระคริสตเจ้า และสามารถเข้าถึงชีวิตของเยาวชนปัจจุบันได้  ...(เอกสาร Gong 4) และองค์สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ที่ชวนเชิญให้เยาวชนได้ใช้สื่อเทคโนโลยีในการแพร่ธรรมว่า “...หากเทคโนโลยีจะสามารถนำมาใช้ในพันธกิจของเราได้อย่างพอเพียง จึงเป็นภาระของเยาวชนโดยเฉพาะ เพราะพวกเขามีความใกล้ชิดกับการสื่อสารแบบใหม่ๆ ที่จะต้องรับหน้าที่แพร่ธรรมในโลกดิจิตอลนี้...
ดังนั้นฝ่ายสื่อสารมวลชนของคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์แห่งประเทศไทย จึงได้จัดโครงการอบรมและสัมมนาพัฒนาบุคลากรด้านสื่อสารมวลชนและ เพื่อภารกิจด้านสื่อสารมวลชนระดับต่าง ๆ ขึ้น

2.  วัตถุประสงค์
2.1  เพื่อให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียนได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการ
       อภิบาลและสามารถเป็นผู้ปลุกเร้าใจที่มีประสิทธิภาพท่ามกลางกระแสสังคมปัจจุบัน
2.2   เพื่อให้ครู นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และผู้สนใจ นำความรู้ที่ได้มาใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตตามบทบาทหน้าที่ อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และรู้เท่าทันสื่อ    
2.3   เพื่อให้ครู นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย และผู้สนใจของทุกสถาบัน สามารถนำความรู้ที่ได้ขยายผลด้วยการจัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายในสถาบันของตน

3.  เป้าหมาย(ด้านปริมาณ / ด้านคุณภาพ)
3.1  ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียนเข้าค่ายรับการอบรม จำนวน
      ประมาณ 90 คน
3.2   ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียนเปิดวิสัยทัศน์เรื่องเกี่ยวกับสื่อใน
       แง่มุมต่าง  ๆ
3.3   ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน ขยายผลด้วยการจัดสัปดาห์สื่อ
      ศึกษาภายในสถาบันของตนได้อย่างมีประสิทธิผล
            3.4  ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียนดำเนินชีวิตประจำวันอย่างรู้เท่า
                   ทันสื่อและมีวิจารณญาณมากขึ้น

4. แผนการดำเนินงาน
ขั้นเตรียมการ
4.1  ร่างโครงการ
4.2  เสนออนุมัติ
4.3  แต่งตั้งคณะกรรมการ
ขั้นดำเนินการ
4.4   แบ่งกิจกรรมอย่างชัดเจนในขอบข่ายของโครงการ
     4.4.1 จัดอบรมด้านสื่อศึกษา (ค่ายแกนนำ วัยมันส์- การจัดสัปดาห์สื่อศึกษา)
4.4.1.1  กำหนดเนื้อหา กำหนดวัน ตารางเวลา เชิญวิทยากร และเตรียมประชุมวันที่
             8- 10 ตุลาคม 2010  อบรมเรื่องสื่อศึกษาแก่ครูและเยาวชนผู้นำ ในหัวข้อ 
           “ค่ายแกนนำ...วัยมันส์...รู้เท่าทันสื่อ” / บ้านธารพระพร
 ภาคเรียนที่ 2 แต่ละสถาบันจัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายใน
                                    4.4.1.2  กำหนดผู้เข้าร่วมประชุม ครู นักเรียนโรงเรียนในครอบครัวซาเลเซียน และผู้สนใจ
                         จำนวน  90 คน (ซิสเตอร์+ครู 20 คน และนักเรียน 70 คน)
4.4.1.3            เชิญวิทยากร
4.4.1.4  ขยายผล จัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายใน ร.ร. / โรงเรียนต่าง ๆ
4.4.1.5  ติดตามผล                   
            ขั้นสรุปและประเมินผล
4.5     ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน ที่ได้เข้ารับการอบรม ถ่ายทอดและปลุกเร้าใจการใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพแก่ผู้ที่ไม่ได้ร่วมในสถาบันของตน
4.6  สังเกตจากการเข้าร่วมอบรม ค่ายแกนนำ ... เรารู้เท่าทันสื่อ
            4.7  ประเมินการจัดสัปดาห์สื่อศึกษาด้วยแบบสอบถาม-สัมภาษณ์
5. สถานที่ดำเนินการ         บ้านธารพระพร สามพราน นครปฐม
6. งบประมาณ (ประมาณการใช้จ่าย)

7.  การประเมินผล
7.1  สังเกตจากผู้เข้าร่วมการอบรม ค่ายแกนนำ ... เรารู้เท่าทันสื่อ
7.2  แบบประเมินการเข้าร่วมอบรมของครู นักเรียนและบุคลากรระดับต่าง ๆ
7.2  ประเมินผลที่ได้จากการจัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายในโรงเรียน

8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
            8.1  ครูและบุคลากรในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน ที่เข้ารับการอบรม มีความเชี่ยวชาญในการมอง
                   และประยุกต์สื่อต่าง ๆ เพื่อใช้ในการอบรม
8.2 ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน ใช้และบริโภคสื่ออย่างมี
       วิจารณญาณและรู้เท่าทัน
8.2   ครู เยาวชน และบุคลากรแกนนำในโรงเรียนของครอบครัวซาเลเซียน ขยายผลจัดสัปดาห์สื่อศึกษา
อย่างมีประสิทธิผล
8.3   ครู นักเรียนและบุคลากรอื่น ๆ ในโรงเรียน ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และบริโภคสื่ออย่างมีประสิทธิภาพและรู้เท่าทันมากขึ้นจากการจัดสัปดาห์สื่อศึกษาภายในสถาบัน

Share on Google Plus

About FMA Education

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น