กิจกรรมที่ 9 วิเคราะห์สื่อ 2 (ภาพยนตร์โฆษณา)
เวลา
30 นาที
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กได้ฝึกวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ ภาพยนตร์โฆษณา
2.
เพื่อให้เด็กสามารถวิเคราะห์ภาพยนตร์โฆษณา
และสามารถตอบคำถาม 5 คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อได้ (five Question)
อุปกรณ์
1.
เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
หรือโทรทัศน์
2.
เครื่องเล่นวีซีดี
หรือวิดีโอ
3.
แผ่นวีซีดี/
ม้วนวีดีโอที่บรรจุภาพยนตร์โฆษณา
4.
กระดาษ A4
ขั้นตอนกิจกรรม
1.
ให้เด็กนั่งเป็นกลุ่ม
ๆ ละไม่เกิน 10 คน
2.
เปิดภาพยนตร์โฆษณาชุดที่
1 ให้ทุกคนดูพร้อม ๆ กัน
3.
ถามความคิดเห็นโดยทั่ว
ๆ ไปโดยใช้ความรู้ที่ได้เรียนมา เช่น
-ดูแล้วรู้สึกอย่างไร
-ทำไมเขาต้องใช้ภาพแบบนี้
-ใช้กลยุทธ์ใดบ้าง
4.
ผู้นำกิจกรรมให้คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อ 5 ข้อ โดยอธิบายความหมายแต่ละข้อ
และเพิ่มเติมเทคนิคที่โฆษณาใช้ในการดึงดูดความสนใจจากเรา
5 คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อ
-ใครเป็นผู้สร้างสื่อ
(สาร) นี้ขึ้นมา
-สื่อ (สาร)
นี้ใช้เทคนิคอะไรดึงดูดความสนใจของเรา
-คนอื่นที่ได้รับสื่อ
(สาร) เหล่านี้เกิดความเข้าใจเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
-สื่อ (สาร)
นี้แฝงคุณค่า ทัศนคติ หรือมุมมองอะไร อย่างไร
-และทำไมสื่อ
(สาร) เหล่านี้จึงถูกส่งมาถึงเรา
เทคนิคดึงดูดใจ
-ความแข็งแกร่ง
(Macho) สนุก (fun) ครอบครัว (family)
-เพื่อน (friend) ธรรมชาติ (Nature) ตลก (Humor)
-เพศ (Sexy)
1. ให้เด็กวิเคราะห์ภาพยนตร์โฆษณาอีกครั้ง
แต่คราวนี้ให้วิเคราะห์กลุ่มละเรื่อง โดยต้องตอบคำถามทั้ง 5 ข้อที่ให้ไป
2.
เปิดภาพยนตร์โฆษณาแล้วดูไปพร้อม ๆ กัน
เมื่อดูจบให้แต่ละกลุ่มตอบคำถามใส่กระดาษให้เวลา 10 นาที
3. นำเสนอ
สรุปกิจกรรม
ในกิจกรรมนี้ คำตอบที่ได้จากเด็ก
ไม่มีคำตอบที่ผิด เพราะถือว่าเด็กได้มีโอกาสลุกขึ้นมาวิเคราะห์ วิจารณ์
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสามารถตอบคำถามทั้ง 5 ข้อได้ และเด็กยังได้แลกเปลี่ยน
เรียนรู้ความคิดเห็นจากเพื่อนในกลุ่มโดยไม่รู้ตัว
ผู้นำกิจกรรมชักชวนให้เด็กดูภาพยนตร์โฆษณาอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น
ไม่ใช่ดูแค่เรื่องบันเทิง หรือดูเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้น และยังสามารถใช้ 5
คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อเป็นกรอบในการดูโฆษณา หรือสื่ออื่น ๆ เช่น รายการโทรทัศน์
เกมโชว์ เป็นต้น และนี่ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้เราดูสื่ออย่างรู้เท่าทัน
ประเมินผล
· นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่มได้ทุกคน
· เด็กสามารถตอบคำถาม 5 คำถามเพื่อการเท่าทันสื่อได้
· เด็กสามารถใช้ความรู้ที่ได้จากกิจกรรมเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์สื่อได้
0 ความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น