วัตถุประสงค์
เพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิตโฆษณาอย่างง่าย
อันจะนำไปสู่ความสามารถในการคิดวิเคราะห์กลยุทธ์ทางโฆษณาที่พบเห็นได้ในปัจจุบัน
อุปกรณ์
กระดาษ
A4, กระดาษปรู๊ฟ, กระดาษ ขาว-เทา, สีชอล์ก, ปากกาเคมี
ขั้นตอนกิจกรรม
กิจกรรมกระบวนการผลิตโฆษณาประกอบด้วย
2 กิจกรรมย่อยต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1
มนุษย์ยอดแย่ สินค้ายอดเยี่ยม (พัฒนาผลิตภัณฑ์)
1.
แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม
ๆ ละ 6-7 คน แจกกระดาษ A4 และปากกาเคมี กลุ่มละ 1 ชุด
และให้นักเรียนวาดรูปเค้าโครงร่างมนุษย์ลงในกระดาษ
ผู้นำตั้งประเด็นให้นักเรียนช่วยกันระดมความคิดว่า “มนุษย์ยอดแย่”
น่าจะมีร่างกายส่วนใดบกพร่องบ้าง
จากนั้นให้เขียนลงบนโครงร่างมนุษย์ในกระดาษให้มากที่สุด ภายในเวลาที่กำหนด
2.
ให้นักเรียนช่วยกันเลือกส่วนที่บกพร่องของร่างกายเพียง
1 ส่วนจากภาพที่อยู่ในกระดาษ
3.
ให้นักเรียนช่วยกันคิดหา
“สินค้าทยอดเยี่ยม” ที่จะสามารถกำจัดข้อบกพร่องของร่างกาย 1
ส่วนที่เลือกมาจากมนุษย์ยอดแย่
4.
ให้นักเรียนช่วยกันระดมหาข้อดีของสินค้าลงในกระดาษขาว-เทา
ให้ได้มากที่สุด ภายในเวลาที่กำหนด
5.
แจกกระดาษขาว-เทา
ให้นักเรียนช่วยกันระดมข้อเสียของสินค้าลงในกระดาษ ขาว-เทา ให้ได้มากที่สุด
ภายในเวลาที่กำหนด
6.
แต่ละกลุ่มพลิกกระดาษให้นักเรียนช่วยกันผลิตโปสเตอร์สินค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้สนใจให้ได้มากที่สุด
โดยออกแบบบรรจุภัณฑ์ วางกลยุทธ์ ระบายสี
ภายใต้เงื่อนไขคือโปสเตอร์นั้นต้องสวยงามสอดแทรกกลยุทธ์ที่ใช้ในการโฆษณาและสะอาด
(ใช้คำสุภาพ) พร้อมทั้งตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด
7.
แต่ละกลุ่มนำเสนอโปสเตอร์สินค้า
ผู้นำชักชวนให้เกิดการแลกเปลี่ยนว่าในแต่ละกลุ่มใช้กลยุทธ์ใดบ้างในการโฆษณา
0 ความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น