กิจกรรมที่ 5 กลไลการรับรู้สื่อ
เวลา 50 นาที
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจถึงกลไกลการรับรู้สื่อภายในร่างกาย
2.
เพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักในขณะรับรู้สื่อจากภายนอก
อุปกรณ์
1.
สมุดบันทึก ปากกา
2.
อุปกรณ์ใช้ในการทดสอบประสาทสัมผัสทั้ง
5
- รูปภาพคน
ชาย/หญิง รูปภาพอาหารน่ารับประทาน (ดู)
- เพลงที่ให้อารมณ์ที่แตกต่างกัน สนุก/เศร้า (ฟัง)
- กลิ่มที่ให้ความรู้สึกแตกต่าง
หอม/เหม็น (ดม)
- วัตถุที่มีลักษณะแตกต่างกัน
นิ่ม/เปียก (สัมผัส)
- ของกินที่รสชาติแตกต่างกัน
อร่อย/เค็ม (ชิม)
3. เครื่องเล่น CD/
CD เพลงประกอบ (อาจใช้เป็นวิทยุเทปก็ได้)
คำแนะนำก่อนทำกิจกรรม
ผู้นำกิจกรรมควรพูดคุยกับนักเรียนถึงวัตถุประสงค์และลักษณะของกิจกรรม
ว่าเป็นกิจกรรมที่ทุกคนต้องใช้สมาธิอยู่กับตัวเอง
เพื่อสำรวจความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเองจริง ๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่เหมือนเพื่อน
ไม่ต้องกลัวผิด
ดังนั้นจึงขอความร่วมมือให้นักเรียนอย่าพูดคุยกันในระหว่างการทำกิจกรรม
จนกว่าผู้นำกิจกรรมจะอนุญาตให้พูดได้
ควรมีพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม
หรือผู้ช่วยที่จะค่อยนำภาพหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบให้เด็ก
เพื่อความรวดเร็วอย่างน้อยกลุ่มละ 1 คน
ในกรณีที่จะต้องให้นักเรียนชิมหรือดื่มน้ำที่เตรียมไว้
ควรเปลี่ยนหลอดให้กับทุกคนเพื่อความสะอาด และป้องกันโรคติดต่อ
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.
แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่ม
ๆ ละไม่เกิน 10 คนเพื่อความสะดวกควรจัดให้ผู้เข้าร่วมนั่งดังนี้
2.
ผู้นำกิจกรรม
ให้โจทย์ คือ เมื่อนักเรียนใช้ประสาทสัมผัสตามที่ผู้นำกิจกรรมกำหนดแล้วรู้สึกอย่างไร
ให้บันทึกลงไปในสมุดบันทึกทันที
3.
เริ่มทดลองประสาทสัมผัสทั้ง
5 โดยเริ่มจาก
1.
หลังจากนั้นให้นักเรียนในกลุ่มได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองได้บันทึกกับเพื่อน
ๆ ในกลุ่มว่ารู้สึกเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร
2.
เมื่อนักเรียนแลกเปลี่ยนกันหมดทุกคน
ผู้นำกิจกรรมให้โจทย์เพิ่ม และให้ในกลุ่มช่วยกันคิดและเขียนลงในกระดาษ A4 ที่แจกให้ โดยมีคำถามว่า “โฆษณา เกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสทั้ง 5
ของเราอย่างไร”
3.
ให้ส่งตัวแทน
กลุ่มละ 1 คน มานำเสนอ
สรุปกิจกรรม
โฆษณา
ใช้วิธีหลากหลายในการกระตุ้นความรู้สึกของคนผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
ซึ่งตัวที่ควบคุมภายในคือ จิต หรือที่เรียกว่า “จิตกำหนด”
จึงทำให้เราเกิดความรู้สึก และเมื่อเราได้ดูโฆษณาซ้ำบ่อย ๆ
ก็จะทำให้เราจดจำได้ในที่สุด และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในที่สุด
ซึ่งเรสามารถแยกกลุ่มความรู้สึกได้ 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
1.
ความรู้สึกเชิงบวก
ได้แก่ ชอบ พอใจ สบายใจ เป็นต้น
2.
ความรู้สึกเชิงลบ
ได้แก่ ไม่ชอบ ไม่พอใจ เกลียด ไม่ถูกใจ เป็นต้น
3.
ความรู้สึกเฉย ๆ
กลุ่มความจำ เกิดจากหน้าที่ของจิตใจที่ได้บันทึกสิ่งต่าง ๆ
ที่ผ่านเข้ามาทางประสาทสัมผัส และความทรงจำที่แม่นยำย่อมเกิดจากการรับสื่อนั้นซ้ำ
ๆ หรือเกิดความรู้สึกชอบในสื่อนั้น ๆ
เมื่อนำมาเชื่อมโยงกันกับเรื่องของการรับรู้สื่อและโฆษณาเนื่องจากสื่อโฆษณา
ส่วนใหญ่เน้นให้เกิดการรับรู้ทางตาและหูเป็นส่วนใหญ่ เช่น โฆษณาทางโทรทัศน์
สื่อโปสเตอร์ บิลบอร์ด สปอตทางวิทยุ
เป็นต้น ที่มีการโฆษณาที่น่าสนใจ ซึ่งมีหน้าที่คอยกระตุ้นจิตใจ ส่วนความรู้สึกชอบ
พอใจ ติดใจ เมื่อมีการเผยแพร่ซ้ำ ๆ ก็จะกระตุ้นจิตใจ ส่วนความจำ
ทำให้จำได้และแม่นยำ ซึ่งหากขาดทักษะด้านการ “รู้คิด” คือการมีสติรู้จักคิดพิจารณาไตร่ตรองถึงความถูกต้องเหมาะสม
วิเคราะห์ในการรับสื่อต่าง ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า
ดังนั้นส่วนสำคัญที่ต้องพัฒนาให้เกิดคือ “การรู้คิด”
ประเมินผล
1.
นักเรียนสามารถบันทึกความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากรับรู้สื่อ
(วัตถุ) ผ่านประสาทสัมผัสที่ 5
2.
นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเพื่อนในกลุ่ม
3.
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ได้ว่าสื่อและโฆษณามีอิทธิพล
และเกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้อย่างไร
-
(ไม่) อยากได้
-
(ไม่) อยากมี
-
(ไม่) อยากเป็น
0 ความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น